“มุ่งสู่การพัฒนาตามหลักธรรมาภิบาล ประสานพลังประชาชน สนใจผู้สูงอายุ สิ่งแวดล้อมปลอดภัย บริการที่ทันสมัย ดำรงไว้ซึ่งการพัฒนาที่ยั่งยืน”
ข้อมูลเทศบาล
ว่าที่ร้อยตรีปัญญา อุ่นประดิษฐ์ - นายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพง<br>โทร. 065-2412957

ว่าที่ร้อยตรีปัญญา อุ่นประดิษฐ์

นายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพง
โทร. 065-2412957

สายตรงนายก

sankamphaeng
sankamphaeng

สถานที่สำคัญในตำบล

ถนนคนเดินสันกำแพง

  • 30 มีนาคม 2561
  • อ่าน 3,287 ครั้ง

สันกำแพง อู่อารยธรรมของอาณาจักรล้านนาตอนต้น ได้ปรากฏนามบนแผ่นดินเมื่อครั้งรัชสมัย พระยอดเชียงราย หรือ พระเจ้าศรีสัทธัมมังกรู แห่งราชวงศ์มังราย (พ.ศ. 2030- 2034) เมื่อมีการค้นพบหลักศิลาจารึกที่เรียกขานกันในภายหลังว่า จารึกหมื่นดาบเรือน และจารึกบนฐานพระพุทธรูปพระเจ้าฝนแสนห่า ความเจริญด้านอารยธรรมและวัฒนธรรมของสันกำแพงจึงบังเกิดมานับแต่นั้น และด้วยพระอุปถัมภ์ค้ำจุนพุทธศาสนาของพระมหากษัตริย์ตลอดราชวงศ์มังราย ประกอบกับความอุดมสมบูรณ์ของทิวเขา แนวป่า สันกำแพงจึงเป็นแหล่งอารยธรรมฐานรากของล้านนาที่เข้มแข็ง ซึ่งหลอมรวมความงดงามแห่งธรรมชาติเข้าและวิถีชีวิตของผู้คน ให้กลายเป็น ศิลปะอันประณีต ซึ่งเป็นความประณีตทั้งศิลปะในเชิงช่าง และความประณีตในวิถีชีวิตที่สืบสายกันมาแต่บรรพชน จนอาจกล่าวได้ว่า หากย้อนกลับไปเมื่อราว 40 ปีก่อน  “สันกำแพง”  คือนิยามความหมายเดียวกับ “เชียงใหม่”  และถนนทุกสายที่มุ่งมา  “เชียงใหม่”  จะต้องผ่านและสัมผัสกับ ”สันกำแพง”  ประตูบานแรกของเชียงใหม่ เพื่อที่จะได้รู้จักและสัมผัสในความเป็น  “ล้านนา” พร้อมๆ กับชื่อสียงของงงานหัตถกรรม หัตถศิลป์ ที่เลื่องชื่อ แต่ด้วยความเจริญอย่างรวดเร็วของการคมนาคมขนส่ง ถนนที่เคยนำนักท่องเที่ยวมาเยือนสันกำแพงเมื่ออดีตกลับกลายเป็นถนนสายเล็กๆ ที่เริ่มหมดความสำคัญ เพราะถนนที่จะมุ่งสู่เชียงใหม่มีได้อีกหลายเส้นทางโดยไม่ต้องผ่านอู่อารยธรรมฐานรากแห่งล้านนา ความซบเซามาเยือนสันกำแพงเมื่อนักท่องเที่ยวต่างไม่เคยแวะ วิถีชุมชนที่งดงามและเอื้ออารีในการต้อนรับอาคันตุกะกลับร้างราเมื่อไม่มีผู้มาเยือน แต่สิ่งที่ยังคงมีอยู่อย่างเหนียวแน่นและเข้มแข็งก็คือ  “ภูมิปัญญา”  แก่นแท้แห่งอารยธรรมสันกำแพง ศิลปินพื้นเมืองที่ยังคงมีฝีมือเชิงช่างอันประณีต และสิ่งเหล่านี้ก็ยังคงมีอยู่ในสันกำแพง จวบจนวันนี้

ถนนเส้นนี้จะเป็นเส้นทางที่ทำให้ทุกท่านสัมผัสกับบรรยากาศแบบพื้นเมือง สามารถเลือกซื้อเลือกหากันได้กับงาน “สันกำแพงสานศิลป์ ถิ่นหัตถกรรม” หรือถนนคนเดินสันกำแพง

การจัดงานถนนคนเดินสันกำแพงแห่งนี้ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 เป็นต้นมา ภายใต้แนวคิดของนายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพง โดย นางสาว ศุภนิมิต วรกิตติ

สันกำแพงสานศิลป์ ถิ่นหัตถกรรม จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งใน อ.สันกำแพง ในฐานะเป็นแหล่งผลิตสินค้าหัตถกรรมพื้นเมืองทื่มีคุณภาพและฝีมือปราณีตเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินมาเชียงใหม่ต้องไปสันกำแพง

เส้นทางกิจกรรมถนนคนเดินสันกำแพงได้เริ่มขึ้นตั้งแต่หน้าข่วงสันกำแพงไปจนถึงสถานีอนามัยตำบลสันกำแพงใช้ระยะทางประมาณ 650 เมตร บริเวณสองข้างทางจะประกอบไปด้วยการจัดจำหน่ายสินค้าประเภทต่าง ๆ ได้แก่

โซนหัตถกรรม ได้แสดงและจัดจำหน่ายสันค้าประเภทงานหัตถกรรม เครื่องปั้น งานแกะสลัก งานไม้ ของฝาก ของที่ระลึก ของตกแต่งบ้าน และสินค้าอื่นๆที่ผลิตมาจากมือหรือหัตถศิลป์ นับ 1,000 รายการทุกท่านสามารถเลือกซื้อได้บริเวณโซนกลางของถนนตลอดเส้นทางแห่งนี้

โซนอาหารได้ตั้งบริเวณด้าน ธนาคารไทยพาณิชย์ไปจนถึงหน้าตลาดสันกำแพง จะมีการจำหน่ายอาหารพื้นเมืองอาหารคาว – หวาน เครื่องดื่ม พืชผัก สมุนไพร ไว้ให้ทุกท่านได้เลือกสรรหลายร้อยรายการ

โซนโรงงานจะตั้งอยู่บริเวณ(สามแยก-ตั๊มจุ๊ป)ไปจนถึงสถานีอนามัยตำบลสันกำแพง จะจัดจำหน่ายสินค้าประเภทโรงงานอันได้แก่ สินค้าโรงงาน สินค้าอุปโภคบริโภค เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ ของใช้ในครัวเรือน เสื้อผ้าแฟชั่น สินค้ามือสอง สินค้ามากกว่าพันรายการ โดยมีราคาที่ถูกที่สุด

ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวท่านใดที่ต้องการเลือกซื้อสินค้าของแต่ละโซนสามารถเลือกซื้อเลือกชมกันได้ตลอดเส้นทางของถนนคนเดินสันกำแพงแห่งนี้และหากเลือกซื้อสินค้าไม่พบสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ประสานงานประชาสัมพันธ์ถนนคนเดิน 2 จุด ได้แก่ ศูนย์ประสานงานประชาสัมพันธ์บริเวณหน้าข่วงสันกำแพงและจุดติดต่อสอบถามบริเวณหน้าสามแยกน้ำพุช้างซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ไว้คอยบริการประจำจุดให้กับท่านเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สำหรับสุขา ทุกท่านที่มาสามารถติดต่อขอใช้บริการได้ที่สุขาเอกชนที่มีไว้บริการตามซอยต่าง ๆ

ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินหากเกิดเหตุขัดข้อง เช่น รถหาย เด็กหาย หรือของมีค่าสูญหายกรุณาติดต่อประสานแจ้งความได้ที่ป้อมตำรวจสถานีตำรวจภูธรสันกำแพงซึ่งตั้งอยู่บริเวณตรงข้ามไปรษณีย์สันกำแพงโดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งความปรารถนาดีมายังนักท่องเที่ยวทุกท่านให้ตรววจสอบทรัพย์สินของท่านก่อนลงจากรถ อาทิ กุญแจรถยนต์ รถจักรยาน ควรจัดเก็บและสร้างความปลอดภัยให้เรียบร้อย ไม่ควรจอดรถในที่มืดหรือที่ลับตาคนกระเป๋าหรือสิ่งของมีค่าควรเก็บไว้ให้มิดชิดเพราะมิจฉาชีพมักจะแฝงมาในรูปแบบของนักท่องเที่ยว

คณะผู้จัดงานสันกำแพงสานศิลป์ถิ่นหัตถกรรมขอขอบพระคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมเยือนกิจกรรมถนนคนเดินสันกำแพงของคนสันกำแพง ขอให้ทุกท่านจับจ่ายซื้อของหรือเที่ยวชมถนนคนเดินสันกำแพงอย่างม่วนอกม่วนใจ๋กันเน้อเจ้า

แชร์สถานที่สำคัญนี้ให้เพื่อน: