“มุ่งสู่การพัฒนาตามหลักธรรมาภิบาล ประสานพลังประชาชน สนใจผู้สูงอายุ สิ่งแวดล้อมปลอดภัย บริการที่ทันสมัย ดำรงไว้ซึ่งการพัฒนาที่ยั่งยืน”
ข้อมูลเทศบาล
ว่าที่ร้อยตรีปัญญา อุ่นประดิษฐ์ - นายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพง<br>โทร. 065-2412957

ว่าที่ร้อยตรีปัญญา อุ่นประดิษฐ์

นายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพง
โทร. 065-2412957

สายตรงนายก

sankamphaeng
sankamphaeng

ข่าวกิจกรรม

เทศบาลตำบลสันกำแพง ร่วมกับ ชุมชนบ้านสันก้างปลา จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์วัฒนธรรมท้องถิ่น 4 ไต(สินค้าชุมชนตลาดชุมชนคนเดินถนน (กาดจาวเขิน)

  • 27 มีนาคม 2565
  • อ่าน 92 ครั้ง

วัฒนธรรม4 ไต ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เสน่ห์ชุมชนที่มีความหลากหลาย
เทศบาลตำบลสันกำแพง ร่วมกับ ชุมชนบ้านสันก้างปลา จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์วัฒนธรรมท้องถิ่น 4 ไต(สินค้าชุมชนตลาดชุมชนคนเดินถนน (กาดจาวเขิน) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ณ เรือนไทเขินชุมชนบ้านสันก้างปลา หมู่ที่ 6 ตำบลทรายมูล โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ดังกล่าว เป็นการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น สร้างความรู้ สร้างงาน สร้างรายได้ ภายใต้ชื่องานว่า สานสัมพันธ์วัฒนธรรม 4 ไต ประกอบด้วย ไตเขิน ไตลื้อ ไตยอง ไตใหญ่ ในรูปแบบการส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น สินค้าชุมชน ตลาดชุมชนคนเดินถนน (กาดจาวเขิน) ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวสินค้าชุมชน ตลาดชุมชน ให้เป็นที่รู้จัก และพัฒนาแหล่งจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองของชาวไทเขิน ไทลื้อ ไทยอง และไทใหญ่ ให้เป็นชุมชนต้นแบบในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบสาน และฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทเขิน ไทยอง ไทลื้อ และไทใหญ่ อันเป็นจุดเด่นที่มีอัตลักษณ์ รวมถึงมีความพร้อมในด้านแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประกอบกับเป็นชุมชนบ้านสันก้างปลาที่มีความเข้มแข็ง มีส่วนร่วมมีความพร้อมที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2565 ได้รับเกียรติจาก นายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ นายอำเภอสันกำแพง
ประธานในพิธีเปิดงาน และว่าที่ร้อยตรีปัญญา อุ่นประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพง กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน และ นางสาวณัฐกฤตา พ่วงตรง สมาชิกสภาอบจ.เชียงใหม่ กล่าวทักทายพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงาน ภายในงานได้มีการจัดริ้วขบวนแห่แบบพื้นเมืองล้านนาของชาติพันธุ์ การแสดงจากกลุ่มชาติพันธุ์ การออกร้านจากกาดจาวเขิน ประเพณีรับประทานอาหารแบบขันโตก ซึ่งเมนูอาหารที่นำเสนอเป็นเมนูอาหารของ4ไต มารวมไว้ด้วยกัน อีกทั้งยังมีการแสดงดนตรีร่วมสมัยออเครสตร้าจากวิทยาลัยดุริยศิลป์ มหาวิทยาลัยพายัพ การมีส่วนร่วมจากวัดสันก้างปลา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ทีมออแกไนซ์จาก ingroup asia พัฒนาชุมชนอำเภอสันกำแพง กศน.อ.สันกำแพง สมาคมวัฒนหัตถศิลป์ล้านนา และหน่วยงานอื่นๆ ที่ได้ให้การสนับสนุน

แชร์ข่าวนี้ให้เพื่อน: